CHUẨN BỊ ĐÁM CƯỚI – PHẦN I

Image


Văn Tơ Hồng

Duy Nguyệt-Lão xe duyên đúng 13h02’ ngày 25 tháng 12 năm 2007 (tức giờ mùi, ngày 16 tháng 11 năm Đinh hợi) tại thôn Cao Lộng, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, nước Cộng hoà XHCN Việt nam.

Vì việc kết-hôn của Duy Khoản cùng Huyền Ninh, nay hôn-sự đã thành, kính dâng lễ bạc lòng thành lên Đức Tơ-Hồng Nguyệt-Lão Thiên-Tiên. Ngài rất công, rất thẳng, không vị, không thiên, đem kính ngọc xét soi thế-sự, lấy chỉ hồng xe kết nhân duyên, xui nhạn cá mối-manh đưa lại, nên uyên-ương sum-họp phỉ-nguyền, bởi nợ trước duyên sau cùng sinh một hội. Vậy người Cao Lộng (chồng) kẻ Đồng Lư (vợ) kết-duyên bách niên, đuốc hoa xán-lạn hai nhà nhờ ơn Nguyệt-Lão, thước ngọc hợp-thành một cặp bởi đức Hoàng-Thiên, gối phượng chăn loan tưng-bừng đôi lứa, chèo lan lái quế êm-ấm một thuyền, mong sớm ứng điềm lành, mộng hổ, mộng hùng, mộng sà, mộng lộc; được sau nên họ lớn, sinh đào, sinh lý, sinh huệ, sinh liên, nguyện cùng trăm năm giai-lão, ước rằng hai họ mãn-viên, trông ơn đại-đức, tấc dạ vi kiền.

Cẩn cáo

Image


Tế Tơ Hồng

Trong tục lễ Tế Tơ Hồng, tuy nguồn gốc điển tích do người Tàu kể lại, cách thức của người Việt Nam và sự diễn giải của từng địa phương, cũng có đổi khác. Ngày nay, tuy người Việt mình theo đời sống mới đã bỏ hẳn lễ tục này, trong các đám cưới vẫn có người nhắc nhở như một kỷ niệm vui vui thời xưa. Nhất Thanh kể lại như sau: “Khi xưa tế Tơ Hồng ngay lúc sau khi đưa dâu về đến nhà, trước khi yết lễ tổ họ, lễ yết gia tiên và chào mừng ông bà cha mẹ họ hàng, ý rằng khi cô gái bước chân về đến nhà người ta là nên vợ chồng, lương duyên do ông Tơ chấp mối xe lại, điều trước tiên là nghĩ đến công đức của Ông, tế lễ để ông chứng kiến việc hôn phối đã thành, đồng thời tạ ơn Ông. (Có sách nói rằng khi cô dâu chú rể khi làm lễ gia tiên, lễ ông bà cha mẹ và họ hàng bên nhà trai xong mới làm lễ Tế Tơ Hồng).

Lễ cử hành rất đơn giản. Bàn thờ thiết lập trung thiên nếu đẹp trời, bày lư hương và nến hay đèn, tế vật dùng xôi gà trầu rượu. Gọi là “tế” vì có xướng tế và có đọc chúc, nhưng không có đám cưới nào nhờ tư văn và phường nhạc trợ tế.

Cô dâu và chú rể đứng vào hàng ngang trên chiếu trải, trước hương án, theo lời xướng tế lạy bốn lạy rồi quỳ. Cũng theo lời xướng, một chấp sự đọc rót rượu, một chấp sự đọc văn tế, tân Lang và tân Giai Nhân phục xuống lễ tạ, đứng lên vái ba vái, lui ra. Chỉ tế một tuần rượu nghĩa là không trọng thể như tế ba tuần. Văn tế viết vào giấy hồng đọc xong được dầm vào chậu nước để sẵn trước hương án, không như văn tế thần thánh viết vào giấy trắng và đốt đi. Đọc văn tế chỉ cần người tốt giọng, nếu không biết hết chữ trong bài văn tế đã có người chỉ bảo trước. Các cụ túc nho không coi trọng và không bao giờ chịu nhận làm cái việc vào đọc văn tế, nghĩa là trợ tế cho hai đứa còn ít tuổi, ý rằng trong các đám tế chủ tế là nhân vật chính yếu, các người trợ tế đều là hàng dưới.

Văn Tế tơ Hồng mỗi khi, mỗi nơi viết một khác không có bắt buộc phải viết theo một hai bài mẫu mực nào. Ở đất văn vật người ta trổ tài văn tế thì làm những bài văn dài lối biền ngẫu đúng thể văn tế, ở đất ít học “nghe hơi nồi chõ” chép được của người, có khi “chữ tác đáng chữ tộ” đem về cũng viết viết đọc đọc, ông Tơ bà Nguyệt có nghe chăng chỉ trời biết. Đại để viết văn tế Tơ Hồng thì không ngoài cái ý tán tụng công đức tác hợp mối duyên lành xe dây chỉ thắm của Nguyệt Lão, mong được phù hộ độ trì cho cùng nhau ăn đời ở kiếp, sinh năm đẻ bảy vuông tròn.

Vợ chồng là nghĩa tào khang.

Xuống khe bắt ốc lên ngàn hái rau.


One Response to CHUẨN BỊ ĐÁM CƯỚI – PHẦN I

  1. TAMA卐一卍 says:

    Những cu ni trong dn gian như l thắm, tơ hồng vươn vấn hoặc nguyệt lo xe tơ đều lấy trong điển tch ng tơ b nguyệt. Theo Thần tin tuyện, thời Nguyn Ha nh Đường rất thi bnh, c quan đại thần Chung Thi rất giu sang, thuộc vo hng danh gia vọng tộc. Qu tử của Chung Thi la Chung Hạo thng minh đĩnh ngộ; mới 12 tuổi đ văn hay chữ tốt, quan lại trong triều ai cũng khen; cc vị c con gi đều mong muốn kết sui gia với Chung Thi.

    Ngoi thời gian vui th cng cầm kỳ thi họa, Chung Hạo cũng thường theo cha đi săn bắn. Một hm đi săn, mải đuổi theo con thỏ, Chung Hạo lạc va rừng su, quanh co cả ngy khng tm được lối rạ Đm xuống lạnh giữa rừng hoang, Hạo bắt đầu thấy sợ Dưới nh trăng bỗng nghe tiếng suối rc rch. Chng lần đến tm nước uống. Bn bờ suối, trong hang đ, một b lo đang ngồi xe chỉ, mu chỉ đỏ thắm. Chung Hạo khẽ bước lại gần, knh cẩn thưa:

    – Tiểu nhn đi săn, bị lạc đường. Xin hỏi nơi đy l đu, sao lo b lại ngồi một mnh xe chỉ đỏ?

    – Đy l động tin, ta đang ngồi xe duyn cho những đi tnh yu nhau dưới trần gian. Chỉ ny l dy tơ hồng. Ta xe nhiều hay t th trai gi cũng theo đ m thương yu nhau nhiều hay t. Ta muốn đi trai gi no nn vợ chồng th ắt chng sẽ kết duyn, khng xa la nhau được.

    – Vậy thưa lo b c thể cho tiểu nhn biết sau ny sẽ được snh duyn cng ai?

    Lo b đưa mắt nhn vo bn trong động. Ở đ c một ng lo đang ci gằm trn một cuốn sch dy cộm.

    – Kia l ng Tơ, Cng tử muốn biết th hỏi ng ấy.

    ng lo hỏi tn tuổi Chung Hạo rồi lật từng trang sch ra tra cứu:

    – Sau ny cng tử sẽ được xe duyn với Tố Lan, con gi một mụ ăn my ở chợ Đng, gần kinh thnh.

    Lo ng chưa dứt lời, Chung Hạo đ đng đng nổi giận. Đường đường l một qu tử của quan đại thần, ti nghệ, văn hay chữ tốt kh ai b kịp m sau ny lại kết duyn cng vơi con gi mụ ăn my. Tức tối, chng quay bước đi, khng một lời cho. ng Tơ vẫn chi đầu trong sổ bộ, b Nguyệt vẫn bnh thản xe chỉ hồng.

    Chung Hạo chạy thục mạng suốt đm trong rừng su. May mắn, sng sớm mai, gặp được qun lnh triều đnh đang tỏa đi tm kiếm. Trở về dinh, sau ngy đ, chng cng tử đm ra biếng ăn lười ni. Lời tin tri của ng Tơ như cứ lởn vởn rt ra trong đầu. Đến một hm, khng khng dm được sự thi thc, Chung Hạo cng một gia đồng tm xuống chợ Đng. Vừa đến đầu chợ, đ gặp ngay một đứa b gi chừng 9 tuổi mặt my lem luốc, o quần rch bươm, dắt theo một b ăn xin m la. Tn gia đồng dọ hỏi th biết được tn của con b l Tố Lan. Chung Hạo thất kinh, t chạy về dinh, tm thần hoảng loạn. Khng được, khng thể no, ta lại chịu khuất phục số mệnh, để lm chồng một con b ăn my bẩn thỉu như vậy được. Lm thế no đỵ Suy nghĩ cạn nước, chỉ cn cch l diệt trừ ci mầm định mệnh khắc nghiệt đ đi.

    Với rắp tm sẵn, một buổi sng Chung Hao một mnh tm xuống chợ Đng. Anh ta đứng nấp sau một thn cy lớn. C b dắt mẹ đi qua. Chng ta cầm hn đ, liệng ngay vo đầu con b rồ chạy. Sau đ, d hỏi tin tức th được biết con b bị thương tch qu nặng, e khng sống được; v rồi b lo m cũng khng cn thấy ăn xin giữa chợ Đng nữa.

    Bảy năm sau, Chung Hạo đ nn danh phận. Nghe tin thin hạ bn tn ở huyện Trc Giang c con gi quan Thi y nổi danh l một giai nhn sắc nước hương trời, tn l Thảo Nương. Vương Tn cng tử gần xa, ngy đm đến cầu thn, nhưng chưa ai được kn chọn. Chung Hạo tm đến, thu một phng trọ trước phủ đường. Mới một lần tnh cờ nhn thấy Thảo Nương, Chung Hạo xao động cả lng. Chng vội quay trở về nh, xin phụ thn Chung Thn tnh đường mai mối. Hai gia đnh l mn đăng hộ đối, nn việc kết hn sớm vin thnh . Đi uyn ương nn vợ chồng yu nhau mặn nồng.

    Một hm, Chung Hạo u yếm gội đầu cho Thảo Nương. Thấy vợ mnh c một ci thẹo lớn đng sau gy, chng hỏi:

    – V sao c ci thẹo ny?

    – Nguyn, thiếp l con một b ăn my m ở chợ Đng. Lc nhỏ, một hm đang dắt mẹ đi ăn xin, khng hiểu sao lại c một kẻ xấu cầm đ nm vo đầu thiếp, thương tch nặng, tưởng đ la đời. May nhờ b con tận tnh cứu chữa. V sau đ, may mắn được quan Thi y c lng từ tm, lại hiếm muộn, nn đem hai mẹ con thiếp về nui dưỡng. Thiếp được nghĩa phụ dạy dỗ, cho ăn học. Mẹ thiếp qua đời. Thiếp được gip việc bt nghin cho nghĩa phụ nơi cng đường. Đ rất nhiều đm đến dạm hỏi, nhưng đều bị từ chối. Lạ thay, bn nh chng vừa ngỏ, th dưỡng phụ bằng lng ngay. Chng ta đẹp duyn ngy nay chắc l c duyn nợ.

    – Khng, Thảo Nương nng ơi, nếu l định mệnh th nng phải l.

    – Tố Lan. Tố Lan l tn của thiếp lc cn b. Sau khi được đưa về dinh, nghĩa phụ đ xin kiến mẹ, đổi tn ny.

    Thin Hạo đ tin hẳn duyn giai ngẫu l do thin định. Chng say đắm ngắm nhn ci duyn số Tố Lan của mnh v khẽ ngm:

    Hữu duyn thin l năng tương ngộ,
    V duyn đối diện bất tương phng.
    (C duyn ngn dặm xa vẫn gặp
    Khng duyn tận mặt vẫn cch lng)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: